Tin tức - Bài học tài chính từ kế hoạch sở hữu Lamborghini của cậu nhóc 9 tuổi

Cậu con trai 9 tuổi của tôi gần đây thông báo là sẽ lên kế hoạch lái chiếc Lamborghini Aventador đến trường khi có được bằng lái. May mắn cho nó là vẫn còn tới 8 năm nữa để tiết kiệm. Với mức giá do nhà sản xuất đưa ra cho mẫu xe 2017 (chưa tùy chỉnh gì) là 447.000 USD thì ắt hẳn rằng cậu nhóc sẽ cần phải tiết kiệm khá nhiều.

Do đâu nó lại có ý tưởng “điên rồ” đó? Không phải từ chồng tôi cũng chẳng phải từ tôi, vì chúng tôi là những người rất dè xẻn khi mua xe, mà là do Jake Paul, một vlogger tiên phong mới ngoài 20 tuổi trên YouTube, cựu ngôi sao của Disney Channel, và cũng là một nhân vật nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông đối với giới tuổi teen (khoảng từ 10 đến 12 tuổi). Cậu này là một fan “khủng” của những chiếc Lamborghini và đang sống ở Los Angeles, nơi mà thỉnh thoảng cậu có thể bắt gặp loại siêu xe đến từ Ý này trên các đường phố. Paul và các bạn bè/đồng nghiệp của mình, Team 10, nói một cách đầy khao khát về những chiếc Lamborghini trong các video trên YouTube của mình, và xe hơi là một đề tài trong những clip phổ biến của nhóm này.

Kết quả là cậu con trai mới học lớp 4 của tôi và đám bạn của nó cho rằng để thấy được những chiếc “Lamborghini” trong thành phố nhỏ của chúng tôi là... không thể. Chúng nói một cách hào hứng về việc sẽ trở thành chủ nhân của những chiếc Lambo như thế nào khi trưởng thành. Chúng muốn được như là Jake Paul, làm vlog để kiếm sống, tụ tập cùng nhóm bạn trong khách sạn, quảng bá “sản phẩm” của mình và hướng đến những chiếc xe trong mơ của chúng.

Bài học tài chính từ kế hoạch sở hữu Lamborghini của cậu nhóc 9 tuổi

Muốn tiết kiệm tiền tiêu vặt trong 1.719 năm?

“Con có thể tiết kiệm tiền tiêu vặt của mình để mua một chiếc”, con tôi tuyên bố. Chúng tôi lấy máy tính ra và bấm. Với 10 USD/2 tuần thì thằng bé phải mất... vài cuộc đời mới đủ, đó là chưa kể lạm phát. Thế là thằng bé tiu nghỉu. “Bà ngoại sẽ cho con tiền vào ngày sinh nhật. Thế có đủ không?”, thằng bé vớt vát. Cũng không đủ!

Một chiếc xe thể thao sang trọng là có thật sự “đáng đồng tiền bát gạo”?

Tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận rằng mình không bị cám dỗ bởi những chiếc xe sang. Tôi thích đầu tư vào thứ gì đó mang lại lợi nhuận tích cực hơn, chứ không phải tiêu nó vào một tài sản có giá trị giảm dần, lại tốt kém để bảo trì và bảo hiểm. Với tôi, ngay cả nếu có thể mua được nó dễ dàng thì việc đấu tranh với chi phí cao sẽ làm tiêu tan bất cứ niềm vui nào mà tôi có được khi lái một chiếc xe như thế. Tôi không chú ý nhiều đến thương hiệu hay mẫu xe. Thật vậy, tôi từng làm hỏng một ngày của bố khi hỏi rằng chiếc Ferrari mới của ông có phải là hiệu... Corvette hay không.

Bạn cần kiếm được bao nhiêu mới mua nổi?

Theo khảo sát chi tiêu của người tiêu dùng, một hộ gia đình Mỹ điển hình trả khoảng 12% thu nhập thường niên cho các chi phí đi lại, trong đó có tiền mua xe, xăng và những thứ liên quan khác. Để mua được một chiếc Lamborghini bằng cách tiết kiệm thì Paul sẽ cần phải kiếm được khoảng 4 triệu USD/năm. Dù giới truyền thông hiện có thổi phồng, nhưng cậu ta dường như là một nhà chiến lược kinh doanh có hiểu biết, vì thế tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thu nhập của cậu ấy vượt xa hơn con số ấy vào một ngày nào đó (nếu như giờ đây cậu ấy chưa đạt được!). Bằng tài khoản YouTube riêng của mình, Paul hiện kiếm được thu nhập 7 con số từ việc marketing, những lần xuất hiện và bán sản phẩm của mình.

Ngay cả nếu bạn có thể mua nó thì xe hơi không phải là một khoản đầu tư

“Con có thể làm được gì khác với 447.000 USD?”, tôi hỏi con trai mình. “Con có thể mua nhà với số tiền đó không mẹ?”, thằng bé hỏi lại. “Được chứ”, tôi trả lời. Trong hầu hết các bang ở Mỹ, số tiền đó là đủ để mua một, hoặc thậm chí là vài, ngôi nhà có thể cho thuê lại rất xinh xắn.

Tôi giải thích với con mình rằng nếu Paul dùng số tiền đó và đầu tư nó vào một ngôi nhà cho thuê với giá bằng với 1% của giá mua mỗi tháng (nghĩa là 4.470 USD/tháng), thì cậu ta sẽ kiếm được nhiều tiền từ khoản đầu tư của mình. Tính ra mỗi năm cậu ta thu về 53.640 USD. Cậu nhóc chưa tính được ngay con số đó, nhưng đã “ngộ” ra rằng đầu tư số tiền mình có thì tốt hơn là tiêu nó.

Ý tưởng lớn: kiếm tiền từ chiếc Lamborghini ấy

Con trai tôi đề xuất một ý tưởng mới: mua chiếc Lamborghini đó và cho bạn bè nó và những ai muốn lái nó thuê lại. Quả là không tồi!

Cậu nhóc hỏi sẽ kiếm được bao nhiêu khi làm thế. Thế là chúng tôi lên Internet tìm câu trả lời. Thật không dễ để cho thuê một chiếc Lamborghini, nhưng chúng tôi phát hiện ra một số nơi mà bạn có thể thuê một chiếc với giá 1.500 USD/ngày. Cậu nhóc tính được rằng nếu mua về một chiếc và cho thuê 200 ngày/năm thì sẽ kiếm được 300.000 USD/năm. Hãy khoan nói đến chuyện bảo dưỡng và bảo hiểm. Tôi hỏi cậu nhóc: “Bao nhiêu năm thì khoản đầu tư của con sẽ cho lợi nhuận?”. Tôi để nó tính rồi chỉ cho nó thấy rằng nó sẽ thu lại được khoản đầu tư của mình trong khoảng 1,5 năm.

Bạn không cần phải có một chiếc Lamborghini mới cho thuê được

Thế điều đó có khiến bạn tự hỏi rằng liệu mình có thể kiếm tiền bằng cách cho thuê chiếc xe của mình không? Theo phóng viên Ron Lieber, “những chiếc xe cá nhân, mà cũng gần như là tài sản đắt giá nhất của nhiều người, đang được sử dụng chưa đủ mức trung bình, thậm chí là ít hơn cả ngôi nhà”. Có những trang như Turo.com và HyreCar.com cho phép bạn cho thuê xe. Tuy vậy, như Lieber có nói trong bài báo của mình, có một số vấn đề quan trọng với bảo hiểm, vì thế, tôi rất lưỡng lự về điều này vào thời điểm hiện tại. Dù vậy, ý tưởng đó có thể có tiềm năng.

Mấu chốt vấn đề là: hãy suy nghĩ như một nhà đầu tư

Con trai tôi và đám bạn lớp 4 của nó thích Jake Paul vì cậu ta hiểu được khán giả của mình. Cậu ta nói giống như họ (ít nhất là trong các vlog của mình!). Họ gọi nhau là “Bro”, “Savage” và thực hiện những trò chơi khăm ngớ ngẩn đối với bạn bè.

Tuy nhiên, như một bài báo gần đây trên tờ New York Times tiết lộ, Jake Paul là một chiến lược gia khôn ngoan trong lĩnh vực kinh doanh. Cậu ta tìm được cách kiếm tiền từ hàng triệu người theo dõi mình trên các phương tiện truyền thông xã hội và đang xây dựng một ngân hàng “các tài năng vlogger”. Ngay cả chú chó của cậu ta cũng có một tài khoản trên Instagram.

Tôi chắc chắn là cậu ta không cần sự hướng dẫn từ một nhà hoạch định tài chính như tôi. Tuy nhiên, nếu cậu ấy hỏi thì tôi sẽ khuyến khích cậu ta xem xét ý tưởng của con trai mình. Nó có thể có tác dụng cho cậu ta.

(Nguồn:http://cafef.vn)

Tin liên quan: