Tin tức - Chạy đua dịch vụ giao hàng nhanh

Như hiện tại chúng ta đã biết, công nghệ ngày càng phát triển đặc biệt là về interner, nó bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian trở lại đây. Nhờ vậy mà rất nhiều các trang mạng xã hội, diễn đàn cũng như website được ra đời nhằm phục vụ lợi ích và nhu cầu của con người. Việc mua bán hàng hóa càng trở nên dễ dàng hơn khi mọi người chỉ cần ngồi nhà cầm chiếc smartphone hay chiếc máy tính của mình được kết nối mạng là có thể dễ dàng lên một số trang như: Facebook, shopy, lazada,... hoặc gõ google với từ khóa sản phẩm mà mình cần đến là đã hiện ra cả một danh sách các shop và của hàng online. Với mật độ các shop online mọc lên rất nhiều và nhu cầu của người mua ngày một cao, ngồi nhà mà hàng vẫn đến tận tay thì kéo theo đó là dịch vụ giao hàng nhanh cũng cạnh tranh khá cao và ngay cả những doanh nghiệp startup cho đến các ông lớn về dịch vụ chuyển phát cũng đang nhảy vào để giành lấy thị trường thương mại đầy tiềm năng này. Điều này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt và sức nóng của mảng giao hàng nhanh ngày một tăng lên nhưng vẫn còn 'tươi xanh', tiềm năng để khai thác rất lớn.
 
Những thách thức khi nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh
 
 
Trong mấy năm trở lại đây thì có hàng loạt các công ty khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực giao hàng mọc lên ùn ùn và kể đến một số cái tên như: ShipS, AhaMove hay Bagasus…
 
Những diễn biến đã đưa thị trường giao hàng nhanh vốn chỉ có khoảng 5-6 công ty tham gia vào năm 2013 nay đã có hơn 50 doanh nghiệp lớn, nhỏ.
 
Các ông lớn đứng hàng đầu trong thị trường chuyển phát như VNPost hay ViettelPost, Giao hàng nhanh… cũng đã có giải pháp, dịch vụ và chiến dịch riêng cho thương mại điện tử. VNPost tung ra giải pháp toàn diện cho các cửa hàng online, từ quảng cáo, chuyển phát, thu tiền đến hậu mãi với hệ thống rộng rãi đến tất cả các xã, phường,....Giao hàng nhanh cũng đưa ra giải pháp để cạnh tranh với các ông lớn khác bằng chính sách đền bụ bất chấp lý do khi bưu hàng bị hư hỏng hay bị trao đổi, mất mát, chính vì thế dù chỉ mới thành lập từ 2012 nhưng hiện cũng đã có 86 điểm gửi hàng, phủ kín gần như cả nước.
 
Grab cũng khôn ngoại lệ, không chỉ còn chở người mà GrabExpress còn tham gia vào mảng giao hàng nhanh có mức phí rất cạnh tranh với 15.000 đồng cho 2 km đầu và 5.000 đồng cho km tiếp theo.
 
Lazada cũng vậy với hệ thống website được nhiều người biết đến và lượt truy cập hay mua hàng ở đây ngày một tăng và tháng 10/2015 thì công ty này đã tách bộ phận giao hàng LazadaExpress ra thành bộ phận riêng với tham vọng không chỉ đảm nhận chuyển phát cho Lazada và còn cho các trang thương mại điện tử khác.
 
Giao hàng nhanh cho các shop không chỉ còn là thị trường nhỏ lẻ mà các ông lớn về chuyển phát có thể làm ngơ. Và hôm 17/7 vừa qua Deutsche Post DHL đã tuyên bố tham gia vào thị trường vận chuyển B2C nội địa trên toàn lãnh thổ Việt Nam với DHL eCommerce và hướng đến việc dùng xe máy điện để giao hàng tại Việt Nam
 
Một điều nữa cũng cho thấy những chính sách hiệu quả đó là chính sách " thanh toán bằng tiền mặt ngay khi gia nhận ", đây là yếu tố cần thiết giúp cho thương mại điện tử thành công bời thống kế năm 2016 cũng đã cho thấy chỉ có 15% lượng khách hàng mua online tại Việt Nam thanh toán trả tiền trực tuyến. Và chính giao đổi trả hàng cũng là một trong những nhân tố giúp phát triển cho thương mại điện tử.
 
Tại Việt Nam thị trường này có tiềm năng rất lớn khi cả nước chỉ một nửa tổng số dân sử dụng internet nhưng mức tổng chi tiêu của thương mại điện tử cũng đạt mức khá cao (ước chừng khoảng 1 tỉ USD) nhưng vẫn chưa được khai thác tối đa hiệu quả dành cho nó.

Tin liên quan: