Tin tức - Doanh nhân nhí nổi tiếng thế giới

Còn bé nhưng có chí lớn. Các nhóc này đã kiếm bộn tiền và làm ăn cực thành công khi còn ở tuổi teen vô lo vô nghĩ.

 

Năm 1996, khi công ty Apple kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thì Mark Zuckerberg của Facebook còn học trung học và chủ doanh nghiệp hỗ trợ máy vi tính Jacob Cook chỉ mới ra đời. Cậu nhóc chỉ mới 14 tuổi làm doanh nhân? Chính xác thì Cook thành lập và điều hành công ty đã 4 năm nay. Từ khi 10 tuổi, cậu nhóc đã biết thu mua sách và đồ phế thải trong các tiệm sửa xe để bán lại trên E-bay lấy tiền. Và khi học biết chút ít về máy vi tính, Cook đã tự quay những video ngắn hướng dẫn cách tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật rồi upload lên trang Youtube.

 

Khi tờ báo địa phương đăng tin về cậu bé thiên tài, nhiều người trực tiếp liên lạc và tìm đến cậu để hỏi về lỗi kỹ thuật trên máy vi tính. Ngày nay, Cook thu phí 30 USD cho mỗi tiếng đồng hồ giúp khách hàng quét vi virus và sửa chữa máy vi tính.

 

“Nhiều người nói rằng khi lớn hơn, tôi nên thành lập công ty. Tôi nghĩ: Tại sao không phải là ngay bây giờ?”.

 

Trẻ em thời bây giờ mà đại diện là Cook, có nhiều cơ hội hơn thế hệ trước. Mạng internet giúp kết nối toàn cầu, đẩy thông tin lan rộng và dễ dàng xóa bỏ mọi rào cản tuổi tác. Hơn thế nữa, cha mẹ thời nay cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho con mình kinh doanh.

 

Theo xu hướng hiện đại, doanh nhân ngày càng trẻ hóa. Đó là tin tốt lành cho Steve J.Mariotti, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận: Mạng lưới giáo dục doanh nhân. Mục tiêu của anh là hỗ trợ giáo dục cho trẻ em trong cộng đồng dân có thu nhập thấp. Theo anh: “Chính quyền và những đại tập đoàn không thể mãi nắm giữ tài sản thế giới. Trong 20, 30 năm tới, tỷ lệ khởi nghiệp trẻ sẽ ngày càng tăng”.

 

Lane Sutton là một ví dụ khác về doanh nhân trẻ. Ngày 1/1/2009, cha của Sutton đã khuyến khích cậu thành lập website về phim ảnh, nhà hàng và những thiết kế mới, có tên gọi Kid Critic. Sutton mới 11 tuổi. Hiện nay, cậu bé dành khoản 20 tiếng/tháng để làm việc trên website. Có một công ty đã mua quảng cáo trên trng Kid Critic. Sutton dùng tiền thu được để tái đầu tư: in NameCard, trả tiền mua tên miền.

 

Sutton ấp ủ mơ ước trở thành chủ doanh nghiệp về kỹ thuật và làm phóng viên. Sutton nói: “Hồi 5 tuổi, tôi đọc quyển sách về Steve Jobs. Và từ đấy, ông đã là thần tượng của tôi”. Sutton cũng luôn tôn kính cha mình và hâm mộ Donald Trump. “Tôi từng viết thư cho ông Trump khi ông nghỉ ở khách sạn. Đáng tiếc là ông đã không trả lời”.

 

Rất khó để cân bằng việc vừa là một bé nhóc tuổi ăn tuổi chơi, vừa làm làm doanh nhân. Ali Broshar, 14 tuổi, nhà sáng lập Ali’s Creations, một công ty làm trang sức hand-made đầy sáng tạo. Ali làm bài tập nhà đến khoảng 8 giờ đêm rồi sau đó sẽ thực hiện những đơn đặt hàng theo yêu cầu.

 

Ali bắt đầu làm doanh nhân từ năm 11 tuổi. Một người bán hàng trong cửa tiệm đồ lưu niệm gần nhà chú ý thấy vòng cổ rất độc đáo mà Ali đeo, do chính cô bé tự thiết kế. Người bán hàng này đề nghị Ali làm và bán vài vòng cổ như vậy cho cửa hàng. Vài ngày sau, Ali trở lại, không chỉ với vòng cổ mà còn vòng tay, móc khóa… Ngày nay, cô bé bán trang sức và phụ kiện thông qua tiệm hoặc trực tiếp đến tay khách hàng. Ali dự tính sẽ đăng ký thương hiệu riêng và thuê vài bạn giúp làm để kịp đơn đặt hàng. Tiền thu được, Ali dành dụm để thành lập công ty riêng Limited Liability và làm học phí đại học sau này. Ali nói: “Em luôn đặt bài tập ở trường lên hàng đầu”.

 

 

Theo Người Lãnh Đạo

Tin liên quan: