Tin tức - Doanh nhân xưa và nay

Trong những thành quả mà chúng ta đang được chứng kiến và hưởng thụ ngày nay, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ doanh nhân từ thời xa xưa để lại.
 



Cho đến tận hôm nay, lại có sự tiếp bước của thế hệ doanh nhân mới. Họ đã cống hiến hết mình và họ đáng được chúng ta tôn vinh họ. Và ngày 20/9/2004 Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam.



Xin gửi đến Doanh nhân Việt Nam lẵng hoa nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10



Doanh nhân xưa - Họ đã làm được gì?



Có thể nói cha ông ta - tức những doanh nhân từ thời xa xưa đã gây dựng và để lại cho ngày nay một kho tàng của cải – là tiền đề khơi nguồn cho sự phát triển không ngừng của nền kinh tế đất nước.
 


Đó là những Trạng Bùng (Phùng Khắc Khoan) – Phùng Khắc Khoan chính là ông tổ nghề làm lượt - "lượt Bùng" - một sản phẩm nổi tiếng của Xứ Đoài. Khắp nơi trong nước, hồi ấy đâu đâu người ta cũng dùng "lượt Bùng" để may áo và nhất là làm khăn đội đầu; ông Khổng Lồ - người truyền lại nghề rèn sắt cho dân một số vùng ở Nghệ Tĩnh; là những Bạch Thái Bưởi - "Cậu ký" đường thủy, “Ông vua đường thủy” Bạch Thái Bưởi (1874-1932) được coi là một doanh nhân kiệt xuất của đất Việt, biết khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, có ý thức dân tộc. Bạch Thái Bưởi đã tạo dựng một cơ ngơi khép kín từ chạy tàu đến đóng tàu, sửa chữa tàu và các chi nhánh ở nhiều nơi. Năm 1916, ông chuyển trụ sở từ Nam Định vào Hải Phòng rồi bắt đầu mở rộng tầm hoạt động khắp Đông Dương và các vùng lân cận như Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật, Singapore…
 


Và còn nhiều, còn nhiều những doanh nhân nữa…



Doanh nhân ngày nay đang vững vàng tiếp bước



Qua nhiều bước thăng trầm, doanh nhân nước ta, từ thân phận tội đồ, không được coi là một lực lượng kinh tế, bị cải tạo đi đến xóa bỏ, chuyển dần sang vị trí thứ dân, cũng được xếp hạng, nhưng là hạng sau, "phi xã hội chủ nghĩa", bị kỳ thị, coi khinh, bị lép vế, đến nay, doanh nhân được coi là chính dân của xã hội, hơn nữa, lại được tôn vinh.



Doanh nhân trở thành một tầng lớp xã hội mới, có sứ mạng ngày càng vẻ vang, được xã hội tin cậy, gửi gắm. Và họ đã được công nhận là “lính xung kích thời bình”. Ngày nay những doanh nhân đã đang khẳng định được vị thế của chính mình bằng những thành công trên thương trường, những đóng góp cho lợi ích kinh tế xã hội. Là đội ngũ tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.



Ở Việt Nam, đội ngũ doanh nhân có tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động của doanh nhân là chất “men” gợi mở ra cách nhìn mới, chiều kích mới về tổ chức, quản lý, tạo ra những xung lực mới trong tiếp nhận những dòng chảy thời đại.



Đó là những Đặng Lê Nguyên Vũ - người đã tạo ra một sản phẩm cà phê mang thương hiệu Việt mà nó đã vượt xa ra ngoài biên giới Việt Nam. Anh trở thành thần tượng trong suy nghĩ của giới trẻ với những hoài bão lớn lao, những ý tưởng táo bạo cùng sự thành công thần kỳ của mình.



Hay như Võ Quốc Thắng - một cái tên quen thuộc trong giới kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất. Anh đã được nhiều Doanh nhân trẻ cho rằng đã gây ảnh hưởng đến những quyết định kinh doanh và cách đối nhân xử thế của họ.



Hay những nữ Doanh nhân tiêu biểu chúng ta đã từng thấy tên tuổi của họ xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin, như bà Phạm Thị Loan Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Việt Á, đại biểu Quốc hội, thành viên của Mạng lưới Nữ doanh nhân Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường , Chủ tịch HĐQT tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khoá XII; Bà Tạ Thị Ngọc Thảo - được nhiều người biết đến như một doanh nhân bản lĩnh trên thương trường với vai trò Giám đốc Công ty TNHH T.T.N.T. v.v…



Với những gì đội ngũ doanh nhân đã và đang làm được, họ đã thực sự đã trở thành “người lính xung kích trong thời bình” khi đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.



 

Theo Văn hóa Doanh Nhân

Tin liên quan: