Tin tức - Đốc thúc doanh nghiệp tăng lương, thưởng Tết đúng quy định

 

 

Bộ LĐ,TB&XH gửi văn bản đến các tỉnh thành yêu cầu đốc thúc việc triển khai quy định cùng với việc xây dựng kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

 
Báo cáo Chính phủ về kế hoạch điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2015, Bộ LĐ,TB&XH cho biết, theo Nghị định 103 ban hành ngày 11/11 vừa qua của Chính phủ, mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/1/2015 tới đây sẽ tăng từ 250.000 – 400.000 đồng so với năm 2014, tương ứng với mức tăng theo tỷ lệ phần trăm từ 13,2 - 14,8% tùy theo từng vùng.
 
Cụ thể, đối với vùng I, mức lương tối thiểu là 3,1 triệu đồng (tăng 400.000 đồng); vùng II là 2,75 triệu đồng (tăng 350.000 đồng); vùng III là 2,4 triệu đồng (tăng 300.000 đồng); vùng IV là 2,15 triệu đồng (tăng 250.000 đồng).
 
Tuy nhiên, sau khi Chính phủ ban hành nghị định này và Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp có nhiều phản ánh, bất đồng.
 
Hiệp hội doanh nghiệp (Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc), Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Dệt May Việt Nam... cho rằng việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vẫn cao so với khả năng của doanh nghiệp. Các đơn vị này kiến nghị Chính phủ chỉ điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng từ 10-12%.
 
Một số doanh nghiệp cũng lo lắng, cho rằng chi phí đầu vào của doanh nghiệp sẽ tăng khi mức đóng bảo hiểm xã hội sẽ tăng theo quy định của Bộ luật lao động vào Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Từ ngày 1/1/2016, mức đóng bảo hiểm xã hội sẽ bao gồm tiền lương và các khoản phụ cấp; từ ngày 1/1/2018 sẽ bao gồm tiền lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác. Việc này gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Đáp lại những ý kiến này, Bộ LĐ,TB&XH cho biết, Bộ đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật lao động.
 
Bộ LĐ,TB&XH yêu cầu đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn lập phương án triển khai thực hiện Nghị định 103 để công khai cho người lao động biết, nắm tình hình thực hiện.
 
Các địa phương cũng phải báo cáo tình hình tiền lương và thu nhập năm 2014 cũng như xây dựng kế hoạch hỗ trợ, phương án thưởng cho người lao động nhân dịp tết Dương lịch năm 2015 và tết Nguyên đán Ất mùi năm 2015.
 
Bên cạnh đó, Bộ LĐ,TB&XH cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, nghiên cứu, đề xuất cải cách chính sách tiền lương trong thời gian tới.
 
P.Thảo
 
Theo Dân trí

Tin liên quan: