Tin tức - Hãy kết giao với những người xuất sắc

Một người kết bạn với người tuyệt vời sẽ có thể trở nên tốt hơn rất nhiều. Ngược lại làm bạn với những người bạn hư hỏng, bản thân khó tránh được những sai lầm.
 



Trong “Liêu trai chí dị” có câu chuyện Hà Giám Sinh. Câu chuyện kể rằng Hà Giám Sinh không nghề không nghiệp gì, kết bạn với một con Hồ Ly Tinh. Hồ Ly Tinh ngày ngày đưa anh ta đi ăn uống vui chơi. Một lần, Hà Giám Sinh và Hồ Ly Tinh có ý định ăn cắp đồ ăn của khách uống rượu, nhưng chúng lại cố ý tránh xa một người mặc quần áo đỏ. Hà Giám Sinh hỏi Hồ Ly Tinh: “Tại sao chúng ta lại không lấy đồ ăn của người mặc quần áo đỏ?”. Hồ Ly Tinh nói: “Người đó nhìn có vẻ đứng đắn, tôi không dám lại gần ông ta”. Lúc đó, Hà Giám Sinh chợt tỉnh ngộ. Anh ta nghĩ: Hồ Ly Tinh làm bạn với ta nhất định là ta đang đi trên con đường bất chính, mà sau này ta nhất định phải là người đứng đắn. Hà Giám Sinh vừa mới thay đổi suy nghĩ, Hồ Ly Tinh đã chạy mất tiêu. Từ đó quả nhiên Hà Giám Sinh đi theo con đường chính đạo.



Câu chuyện trên đã nói rõ tính quan trọng trong việc kết bạn với người đứng đắn. Tục ngữ nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” chính là có ý nghĩa như vậy. Người bạn tốt sớm hôm bên nhau như hình với bóng, nhất định có nhữnh ảnh hưởng lẫn nhau về các phương diện tư tưởng, hành động, ảnh hưởng của việc nhìn nhiều, nghe nhiều. Do vậy một người lựa chọn bạn nhất định phải dựa trên chữ “tốt”.



Quả nhiên rằng “kim vô túc diệc, nhân vô thập toàn”. Chúng ta chọn bạn, cho dù có điều này điều nọ còn thiếu sót, nhưng chủ yếu phải tốt. Phải biết thẳng thắn, phải biết khuyên bảo lẫn nhau. Khi bạn mắc lỗi có thể nghiêm túc khuyên răn bạn. Người bạn cư xử thẳng thắn như vậy mới được gọi là “bạn thân”. Người bạn có thể chỉ ra những sai lầm của bạn gọi là “người bạn khuyên bảo”.  Người bạn có thể làm cho bạn trở nên chân, thiện, mỹ, làm bạn trở nên cao thượng hơn, trí tuệ phong phú hơn chính là người bạn cần tìm và là “người bạn tốt” suốt đời của bạn. Kết tình bằng hữu, chân thành lành mạnh với người bạn như vậy sẽ trở thành động lực giúp bạn tiến lên.



Một người kết bạn với người tuyệt vời sẽ có thể trở nên tốt hơn rất nhiều. Ngược lại làm bạn với những người bạn hư hỏng, bản thân khó tránh được những sai lầm.



Đương nhiên ở đây cái gọi là “người tuyệt vời” không phải để chỉ những người gia thế hiển hách, địa vị hơn người, mà là chỉ những nhân vật có tâm hồn làm người đời phải kính nể, về cơ bản có thẻ phân thành hai loại sau đây: một là chỉ những người có địa vị lãnh đạo trong xã hội, hai là chỉ những người tài hoa đặc biệt như những nhà lãnh tụ có những cống hiến kiệt xuất đối với xã hội, người tài năng đặc biệt hoặc những học giả uyên bác, nhà nghệ thuật tài hoa v.v… Tài năng của họ không phải dựa vào sự yêu thích của một cá nhân nào đó, mà đạt được do công nhận của toàn bộ xã hội.



Kết bạn với những người ưu tú như vậy cũng sẽ làm bạn trở nên ưu tú. Những phẩm cách tốt của những người này có ảnh hưởng rất rộng. “Tôi vốn dĩ chỉ là một mảnh đất bình thường, c hỉ vì trên tôi trồng toàn hoa hồng”. Mảnh đất toả hương thơm trong chuyện ngụ ngôn của phương Đông đã nói như vậy.

 


Nếu một người trẻ tuổi nhận được những ảnh hưởng tốt và sự chỉ đạo rõ ràng, hiểu một cách sâu sắc và vận dụng ý chí tự do của mình, anh ta sẽ tìm thấy trong xã hội những người giỏi hơn để làm gương cho bản thân và cố gắng để làm theo họ.

 



Kết bạn với người ưu tú bạn sẽ không ngừng phát triển, ngược lại nếu bạn làm bạn với người xấu thì bản thân nhất định sẽ gặp nguy hiểm. Trong xã hội có một số người được người khác rất yêu mến, tôn trọng và sùng bái; cũng có những người bị người khác coi thường, tránh xa. Sống với những người phẩm chất cao thượng, bạn sẽ cảm thấy như mình nhận được sự thăng hoa, tâm hồn được soi sáng. “Sống cùng những kẻ sài lang”, một châm ngôn Tây Ban Nha đã nói “bạn cũng sẽ học được tiếng gầm thét”.

 



Với những người thông minh, ưu tú và có kinh nghiệm phong phú, chúng ta ít nhiều khi tiếp xúc giao lưu với họ chúng ta sẽ học được ở họ rất nhiều điều bổ ích. Chúng ta có thể dựa theo tình hình cuộc sống của họ để thúc đẩy tình hình cuộc sống của bản thân, trở thành người bạn trí tuệ của họ. Chúng ta có thể thông qua tầm nhìn rộng của họ, hưởng lợi ích từ những kinh nghiệm trải qua của họ. Không chỉ học được những kinh nghiệm từ thành công của họ mà còn có thể khởi nghiệp từ những lời chỉ dạy của họ. Nếu họ mạnh hơn chúng ta, chúng ta có thể từ đó mà thêm sức mạnh. Vì vậy làm bạn với những người vừa thông minh vừa tinh tế, sẽ luôn có ảnh hưởng đối với phẩm chất của chúng ta, ngoài ra còn tăng thêm khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, thay đổi mục tiêu của bản thân trong những sự việc bình thường, thêm nhanh nhẹn và lão luyện hơn nữa có thể giúp đỡ được người khác.



Mọi người đều muốn làm bạn với người xuất sắc. Có người vì thể diện, người xuất sắc đó là anh em của ta, khiến ta được mở mày mở mặt. Có người vì muốn lợi dụng thân thế và khả năng của họ. Có người kết giao chỉ để mong đợi nhận được sự giúp đỡ ở mọi phươn diện. Cũng có người không phải là vì giải quyết một vấn đề hoặc vì một lợi ích gì cả, chỉ là để tăng thêm sự thân thiết trong mối quan hệ lâu dài, có thể coi đó là một mục đích gián tiếp. Bất luận với mục đích nào, tốt nhất là bạn có ý thức làm cho đối phương biết mục đích kết bạn của mình không phải là lợi dụng anh ta. Nếu đối phương có cảm giác như vậy, sẽ làm anh ta có tâm lý phòng thủ: Người này kết bạn với mình liệu có mục đích gì? Như vậy sẽ rất khó để cùng anh ta có mối quan hệ đi xa hơn nữa.

 


Dưới đây xin giới thiệu một vài kỷ xảo nhỏ để kết bạn với người bạn xuất sắc:

 



1. Trước sự việc nào đó phải hiểu được hoàn cảnh của đối phương



Thông tin của phương diện này bạn phải cố gắng thu thập càng nhiều càng tốt, tường tận mọi mặt. Ví dụ như nơi anh ta sinh ra , cuộc sống từng trải trong quá khứ, tình trạng địa vị hiện tại, các thành viên trong gia đình, sở thích thói quen cá nhân, đặc điểm tính cách, phong cách đối nhân xử thế, thành tựu chủ yếu nhất, tác phẩm có ảnh hưởng nhất, tiềm lực trong tương lai, phạm vi sức ảnh hưởng của anh ta tới đâu. Tóm lại phàm là tư liệu có liên quan đến anh ta, chỉ cần có thể thu thập được thì cố gắng hết sức thu thập. Đương nhiên có nhiều tư liệu bạn thu thập có liên quan đến vấn đề rieng tư của anh ta. Vì vậy bạn phải đặc biệt trân trọng, thông thể dễ dàng truyền ra ngoài, càng không thể làm “vật” “ép buộc” anh ta sau này, chỉ coi đó là tài liệu tham khảo để hiểu toàn diện hơn về anh ta.

 


2. Xin được giới thiệu

 


Đây là biện pháp thường dùng, thường thì nhờ người có mối quan hệ mật thiết với những nhân vật xuất sắc làm người trung gian giới thiệu hiệu quả sẽ tăng cao. Đối phương có cách nhìn nhận về bạn và sẽ đối xử với bạn một cách trịnh trọng.



Tìm người trung gian phải chú ý: bạn cần phải làm cho người trung gian hiểu được bạn và dành sự tín nhiệm, tán thưởng của người này, như vậy anh ta mới tích cực giới thiệu bạn. Với người không hiểu hoặc không quen biết người trung gian sẽ không dễ dàng giới thiệu được. Tự mình tiến cử sẽ làm người tuấn kiệt không vui, còn có thể làm mất điểm trong mắt họ.

 



3. Chủ động xuất kích



Đây cũng là biện pháp thường dùng khi kết bạn với người xuất sắc. Đó chính là “sự mạo muội” để lại tên tuổi thư từ, gọi điện, chủ động đưa ra những yêu cầu kết bạn, phương thức này cũng không nằm ngoài những thành công. Cũng cần phải thức tỉnh một điều rằng, khi bạn “mạo muội” viết thư cho người nổi tiếng và hy vọng người ta hồi âm, nhất định đừng quên nói cho anh ta biết điện thoại, email của bạn, cũng đừng quên viết địa chỉ danh tính trong thư và trên phong bì đã dán sẵn tem.

 



4. Gia nhập hội



Giới chính trị, ngôi sao điện ảnh, ngôi sao ca nhạc, ngôi sao bóng rổ và những người nổi tiếng khác thường gia nhập một hội. Những “hội” đó là nơi lý tưởng để bạn kết bạn với họ. Chỉ cần bạn cố gắng tìm kiếm thì đến đâu cũng gặp. Ví dụ sân bóng, khu vui chơi giải trí ở khách sạn cao cấp, bể bơi, quán café, vũ trường, phòng nhạc, siêu thị cao cấp, thậm chí ở quán bar cao cấp đều có thể là nơi ra vào của những người nổi tiếng.



Thâm nhập những nơi cao cấp, chi phí cũng sẽ phải “cao cấp”. Nếu bạn không có một nền tảng kinh tế thì đừng mơ tưởng đến những chốn này. Cuối cùng cần phải nhắc nhở các bạn rằng: là người nổi tiếng không phải muốn kết bạn là được, có lúc bạn còn có thể bị mất mặt. Do vậy cần có thái độ tự nhiên theo duyên số đã định. Nếu có duyên, bạn có thể quen biết họ ở nơi mà chính mình không nghĩ tới, không có duyên thì cận kề trước mặt cũng chẳng có duyên kỳ ngộ. Giống như bạn muốn xin chữ ký của các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, nhà văn nổi tiếng không khó nhưng để làm quen với họ thì bạn không dễ.



Làm bạn những người nổi tiếng ở đây không phải là để bạn xin một chữ ký hoặc chụp một bức hình, lại càng không phải là để có một chút quan hệ với họ. Mỗi một người nổi tiếng đều có một lịch sử và quá trình hình thành, thông qua việc hiểu biết quá trình đó để ta ý thứ được chân lý thành công của họ. Ngoài ra làm bạn với người nổi tiếng không phải là để quảng bá, thổi phồng bản thân mình mà là để cảm nhận được “uy lực nhân cách” thành công của họ.

 


Còn có một điều cảnh cáo chân thành rằng, đối với những ngôi sao vốn không dựa vào thực lực mà chỉ dựa vào một bài hát, một vở kịch mà được coi như “ngôi sao”, bạn nhất định phải tránh xa họ. Họ không đáng để bạn “kết bạn”.

 



Theo Hoccachsong
 

Tin liên quan: