Tin tức - Năm 2030, Việt Nam giảm sản lượng xuất khẩu gạo còn 4 triệu tấn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phe duyệt chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2030 của Việt Nam đặt mục tiêu giảm dần số lượng gạo hàng hóa xuất khẩu nhưng tăng trị giá xuất khẩu, tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu gạo đi trực tiếp và mang thương hiệu gạo Việt Nam. Cụ thể:

- Phát triển các thị trường gạo với quy mô; cơ cấu thị trường, sản phẩm xuất khẩu hợp lý, ổn định, bên vững và thật hiệu quả. 

- Củng cố lại các các thị trường xuất khẩu gạo truyền thống, theo đó cũng phát triển vào các thị trường mới có tiềm năng lớn,

- Tăng sự liên kết gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị và tham gia sâu và chuỗi giá trị gạo của toàn cầu.

- Bảo đảm chất lượng gạo ngay từ khi sản xuất đến khâu thành phẩm xuất khẩu.

- Đồng thời cũng tăng cường đưa sản phẩm gạo Việt Nam vào các kênh phân phối trực tiếp tại các thị trường, nâng cao giá trị và đảm bảo hiệu quả xuất khẩu.

- Khẳng định sự uy tín và thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường toàn cầu

- Thúc đẩy sự hiệu quả của xuất khẩu mang lại lợi ích và giá cả có lợi cho nông dân

Theo như dự kiến thì đến năm 2020 sản lượng gạo mà Việt Nam xuất khẩu ước chừng khoảng từ 4,5 - 5 triệu tấn, trị giá bình quân từ 2,2 cho đến 2,3 tỷ USD. Và đến năm 2030 sản lượng gạo xuất khẩu sẽ giảm về mức là 4 triệu tấn, trong đó tỷ lệ gạo phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 10% tổng lượng gạo xuất khẩu; gạo thơm, gạo đặc sản và gạo japonica chiếm khoảng 40%; gạo nếp khoảng 25%. Theo đó cũng tăng dần tỷ trọng của các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao và một số phụ phẩm khác từ lúa gạo khoảng > 10%.

Hiện nay thị trường tiêu thụ sản lượng gạo của Việt Nam lớn nhất vẫn là châu Á , chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, tiếp đến là các thị trường như Châu Phi chiếm khoảng 25%, châu Mỹ là 10%, châu Âu 6%, thị trường Trung Đông chiếm khoảng 5% và Châu Đại Dương khoảng 4%

Tin liên quan: