Tin tức - Những ngộ nhận sai lầm khi khởi nghiệp

Một số doanh nhân được xem là thành đạt đều có một điểm chung là chúng tôi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, thời gian đầu rất khó khăn, vất vả... Chính những chia sẻ kiểu này đã làm cho một số bạn trẻ ngộ nhận.

“Khởi nghiệp” là hai từ mà tôi đã ấp ủ từ lúc còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, hàng ngày, hàng giờ tôi luôn làm việc cật lực để mong sớm ngày được chạm tay vào nó. Cho đến hôm nay điều đó đã thành hiện thực với tôi. Nhân dịp cuối năm tổng kết và nhìn lại chặng đường đi qua, tôi muốn chia sẻ chút ít kinh nghiệm của mình với các bạn trẻ đã và đang sắp có ý định khởi nghiệp…. Chỉ mong với những kinh nghiệm nhỏ nhoi này sẽ giúp các bạn tránh được rủi ro và sớm đạt được những thành công như mong đợi.

 

1: Ảo tưởng tay trắng làm nên sự nghiệp

 

Trên các phương tiện truyền thông, thậm chí lời tự sự của một số doanh nhân được xem là thành đạt đều có một điểm chung là chúng tôi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, thời gian đầu rất khó khăn, vất vả...

Chính những chia sẻ kiểu này đã làm cho một số bạn trẻ ngộ nhận, giờ mình chưa có vốn nhưng những anh A chị B kia lúc khởi nghiệp cũng thế, vậy tội gì ta không khởi nghiệp cho bằng chị bằng anh. Xin thưa đó là một suy nghĩ sai lầm nghiêm trọng. Bạn không tin ư ??? Hãy thử xem sẽ có kết quả sớm thôi.

 

 2: Kinh doanh cái mà mình không biết hoặc không thích

 

Có bạn sẽ bảo tôi “điên à”, không thích hoặc không biết thì ai dám kinh doanh? Vâng, vậy mà có đấy và không muốn nói khởi nghiệp dạng này nhiều nữa là khác… Người Việt Nam chúng ta có một suy nghĩ rất là lạ, từ nông thôn đến thành thị đều thế, tôi xin dẫn chứng bằng hai câu chuyện có thật nhé.

Ở nông thôn: Cả xóm sinh sống trước giờ bằng nghề trồng dừa, tự dưng có một nhà đi học khuyến nông ở đâu đó, về đốn dừa trồng chanh. Năm đó chanh được mùa, dừa thì giá vẫn vậy thậm chí bị rớt giá do nhiều quá… Kết quả năm sau nữa cả xóm không thấy bóng cây dừa nào mà thay vào đó toàn chanh là chanh… Cuối cùng chắc các bạn cũng đoán ra được, chanh rụng thúi gốc chẳng ai thèm hái do công đi hái còn mắc hơn tiền bán chanh.

Ở thành thị: Có một hàng ăn khá ngon luôn đông khách, đối diện là ông hàng xóm làm nghề gia công, thu nhập chẳng là bao, hàng ngày ra vô cứ lẩm bẩm ca cẩm với bà vợ và cuối cùng 2 vợ chồng quyết định mở quán ăn y như thế. Cũng trương bảng khai trương rầm rộ nhưng cuối cùng chỉ trụ được 7 tháng, vì khách bên kia vẫn đông, còn bên ông này trừ ngày khai trương những ngày sau đó khách càng thưa dần.. thưa dần cho đến khi đóng cửa.

 

 3: Tôi tài giỏi

 

Thời điểm hiện nay tôi thấy các bạn trẻ rất hay bị mắc sai lầm này. Tự tin vào bản thân là điều đáng quý, đó là một trong những yếu tố quyết định làm nên thành công của bạn, nhưng phần lớn các bạn trẻ lại ngộ nhận giữa tự tin và tự đại, luôn cho mình là cái tâm của thế giới, nhất là những bạn sớm gặt hái được một số thành công nhất định. Khởi nghiệp với tư tưởng tôi tài giỏi coi chừng sẽ sớm ôm hận đấy.

Trên đây là 3 nguyên nhân mà theo tôi là ảnh hưởng khá nhiều trong việc khởi nghiệp của các bạn, ngoài ra cũng còn nhiều yếu tố khác nữa. Nói chung con đường khởi nghiệp là cả một quá trình đầu tư và phấn đấu, không có việc gì dễ dàng khi bắt đầu từ con số 0. Các bạn nào có ý định khởi nghiệp thì nên cân nhắc và quyết định việc gì nên làm và không nên làm.

Đến đây sẽ có bạn đọc thắc mắc tôi là ai và những gì tôi nói trên đây có đáng tin cậy không? Xin thưa ba nguyên nhân trên đã một lần làm tôi mất tất cả, ngắn gọn là khởi nghiệp sau một năm tôi thành kẻ trắng tay theo đúng nghĩa đen của nó. Còn tôi là ai thì xin phép không trả lời, nhưng các bạn cứ biết là đang nói chuyện với một người rất đam mê kinh doanh và muốn đem những đúc kết trải nghiệm thực của bản thân để chia sẻ cho các bạn trẻ muốn dân thân vào chốn thương trường.(toàn là những bài học xương máu không đấy).

 

Tuy nhiên có một số Bài học chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ khi có ý điịnh khởi nghiệp 

 

 

 
 
1. Không thuê nhân viên
 
Ngay cả khi hoạt động kinh doanh của bạn đòi hỏi phải có thêm nhân viên hỗ trợ, bạn cũng nên tìm cách tự xoay xở trước đã. Tốt nhất là bạn nên tự làm mọi thứ trước khi hoạt động kinh doanh này mang lại lợi nhuận. Bởi lẽ, nếu thuê nhân viên, tiền lương chi trả cũng rất tốn kém, nhất là khi dòng tiền của bạn chưa ổn định, bạn rất khó hình dung và có kế hoạch chi tiết.
 
Bạn cũng đừng vội tính đến việc thuê chuyên gia ngay từ đầu. Nhiều người cho rằng, nên đầu tư ngay để có hướng đi tốt và đúng đắn, nếu cứ một mình ôm đồm thì sẽ kéo dài thời gian. Thế nhưng, nếu làm được mọi thứ thì bạn vẫn nên tự thân vận động, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều trong thời gian đầu, để có tiềm lực đầu tư cho những giai đoạn sau.
 
2. Sử dụng dịch vụ miễn phí
 
Bước đầu, bạn có thể tận dụng các dịch vụ miễn phí như tư vấn pháp lý miễn phí, hỗ trợ cố vấn miễn phí... tại các trung tâm, các công ty có chiến dịch khuyến mãi. Thay vì phải bỏ tiền ra thuê, bạn có thể giành thời gian tìm kiếm các dịch vụ miễn phí mà ở đó, bạn tìm thấy những chuyên gia mình cần.
 
3. Lên kế hoạch và có báo cáo riêng
 
Bạn cần tìm hiểu để biết cách lập kế hoạch kinh doanh và bạn phải tự làm báo cáo tài chính thay vì phải thuê một kế toán. Tất nhiên, điều nay không có nghĩa là bạn cứ đảm đương mãi bởi khi hoạt động kinh doanh ổn định, có lãi và cần mở rộng, tất nhiên, bạn không thể không thuê một kế toán kinh nghiệm.
 
4. Mua tên miền giá rẻ
 
Nếu cần có một trang web để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đừng bao giờ trả tiền để mua một tên miền cao cấp. Nếu tên miền bạn muốn không có sẵn thì tốt nhất là bạn nên lựa chọn một tên khác, từ danh sách sẵn có. Tốt hơn là nên chọn những tên miền miễn phí cho đến khi bạn đủ khả năng mua tên miền riêng theo ý thích.
 
Giao diện trang web cũng không nên quá cầu kỳ với những thiết kế sáng tạo đắt tiền. Bạn có thể tận dụng những mẫu có sẵn trên Internet, chỉ cần thay nội dung vào là được.
 
5. Tạo logo miễn phí
 
Bạn muốn thành lập một công ty có logo để dễ nhận diện thương hiệu sau này. Tuy nhiên, bạn cũng không cần thiết phải thuê nhà thiết kế đồ họa phức tạp mà có thể sử dụng bản mẫu, các biểu tượng cho doanh nghiệp để chọn ra một cái cho mình.
 

6. Tiếp thị miễn phí

Bạn nên tính đến hình thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông xã hội thay vì bỏ ra một khoản tiền để quảng cáo ở các kênh truyền hình, online... Ngoài ra, bạn có thể viết bài và đăng tải lên trang web của mình để giới thiệu với bạn bè hoặc tạo hẳn e-book trong lĩnh vự kinh doanh của bạn để mọi người tham khảo.

Sau đó, bạn nên thiết lập danh sách cần gửi và lựa chọn hình thức miễn phí, gửi email cho càng nhiều đối tượng càng tốt.

 

 

Tin liên quan: