Tin tức - Những triệu phú gốc Việt tay trắng làm giàu trên đất Mỹ

 

 

      Có những tỷ phú gốc Việt lập nghiệp và thành danh trên đất Mỹ. Họ nổi tiếng vì sự giàu có, tài giỏi dù nhiều người chỉ đi lên từ hai bàn tay trắng.

 

David Trần – Làm giàu bằng tương ớt trên đất Mỹ

 

       David Tran, 70 tuổi, sáng lập hãng tương ớt Huy Fong vào 1980. Vài năm sau, ông giới thiệu sản phẩm tương ớt Sriracha tới toàn bộ người Mỹ. 

 

        Những năm cuối thập niên 70, David Tran chân ướt chân ráo từ Việt Nam tới Los Angeles. Thời gian đầu tại Mỹ, Tran chẳng thể kiếm nổi một loại gia vị cay nào hợp với khẩu vị của mình. Huy Fong ra đời trong bối cảnh ông nhận ra cộng đồng người Đông Nam Á tại Los Angeles đang có nhu cầu về một loại tương ớt dành cho chính mình. Sản phẩm tương ớt Sriracha của Tran có nguồn gốc từ tỉnh Si Racha, Thái Lan. Gia vị cay này nhanh chóng nổi tiếng khắp vịnh San Gabriel và sau đó là cả nước Mỹ.

 

       Đến Mỹ với 2 bàn tay trắng, sau gần 40 năm, David Tran đã làm được việc mà ít ai nghĩ ông có thể là biến tương ớt Việt trở thành biểu tượng văn hóa tại đất nước cờ hoa.

 

        David Tran chỉ có duy nhất một nguyên tắc kinh doanh: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". "Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú", ông nói. "Tất cả xuất phát từ việc chúng tôi muốn được thưởng thức tương ớt sạch và cay", doanh nhân này chia sẻ.

 

Doanh nhân Hoàng Kiều gốc Quảng Trị - ông chủ công ty RAAS

 

jj

 

          Doanh nhân gốc Việt Hoàng Kiều  sinh ra và lớn lên tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. Vốn yêu thích công việc kinh doanh từ nhỏ, Hoàng Kiều sớm đạt được thành công ở tuổi 30, khi sở hữu một khách sạn lớn ở Đà Nẵng. Năm 1975, ông sang Mỹ, làm lại từ đầu với hai bàn tay trắng và tìm được công việc tại phòng thí nghiệm điều trị gan của Abbott. Sau 5 năm, ông được đề bạt lên vị trí giám đốc, được cử đi học quản trị kinh doanh, sau đó hùn vốn mua lại một phần cơ sở thí nghiệm này. Từ đây ông lập công ty RAAS và điều hành công việc thu gom huyết thanh chuyên dụng, cung cấp cho ngành công nghiệp phân tách.

 

        Kinh doanh thành công giúp ông mở rộng RAAS và "bao" luôn dịch vụ thử nghiệm cho các cơ sở sản xuất huyết tương lớn của Mỹ. Năm 1988, ông chuyển một phần việc kinh doanh của mình tới Trung Quốc, lập ra Shanghai RAAS. Khi Shanghai RAAS được IPO trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, tài sản của ông Hoàng Kiều gia tăng nhanh chóng, từ mức 1,6 tỷ USD vào khoảng tháng 3/2014 lên mức 2,8 tỷ USD vào tháng 9, xếp thứ 222 người giàu nhất tại Mỹ. Ông cũng được Forbes xếp hạng vào top những doanh nhân giàu nhanh nhất thế giới trong tháng 9/2014.

 

       Ông Hoàng Kiều từng có ý định đưa cuộc thi Hoa hậu Thế giới về Việt Nam vào năm 2008 và 2010, bằng cách mua lại một công ty du lịch của Tiền Giang, và dự định rót 500 triệu USD cho công tác chuẩn bị và hoạt động bên lề. Tuy nhiên, dự định không thành công, ông chuyển nhượng lại công ty cho một người em họ, chính thức rút chân hoàn toàn khỏi việc kinh doanh tại Việt Nam. Hiện ông chỉ về nước để thực hiện công tác từ thiện cho người dân nghèo, người dân vùng bão hay các trung tâm chăm sóc trẻ em nhiễm chất độc da cam.

 

Bill Nguyễn – người có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu

 

        Doanh nhân Bill Nguyễn sinh năm 1971. Rời Việt Nam sang Mỹ từ nhỏ, năm 16 tuổi, Bill Nguyễn làm nghề phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần để có tiền học và phụ giúp gia đình. Thích nghiên cứu, đeo đuổi tới cùng để phát triển ý tưởng, nên Bill Nguyễn rẽ ngang khỏi Đại học Houston để ra kinh doanh, và đến nay, anh đã thành lập liên tiếp 7 công ty.

 

        Mọi người nhận xét anh là người giản dị, thích chơi game và chỉ ngủ khoảng 3 tiếng mỗi ngày, năm 1999, Bill Nguyễn đã làm chấn động giới công nghệ khi bán công ty chuyên về phần mềm tin nhắn mới thành lập chỉ 1 năm cho Phone.com, với mức giá 850 triệu USD. Năm 2000, Bill Nguyễn trở thành sáng lập viên kiêm CEO công ty phần mềm Seven Networks, chuyên sản xuất các ứng dụng cho thiết bị di động. Với thành công của Seven Networks, Bill từng được tập đoàn truyền thông MSNBC bầu chọn là nhân vật triển vọng nhất năm, thậm chí được coi là người "có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu".

 

        Thành công lớn nhất của doanh nhân 7X người Mỹ gốc Việt này là Lala.com, dịch vụ kết nối âm nhạc và chia sẻ đĩa CD giá 1 USD. Sau 2 năm ra đời, Lala.com lọt vào mắt xanh của Apple, và ông lớn công nghệ đã bỏ ra khoảng 80 triệu USD để thâu tóm dịch vụ này, sau đó kết hợp nó vào iTunes. Bill Nguyễn và các cộng sự trong dự án Lala.com đều được mời về làm việc tại Apple vào năm 2008.

 

       Năm 2010, doanh nhân này rời Apple, lập công ty mới và huy động được nguồn tài trợ 41 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm cho dự án Color - mạng xã hội phát triển riêng trên nền điện thoại thông minh. Song dự án này bị đình lại do những mâu thuẫn giữa Bill Nguyễn và một sáng lập viên khác. Cuối cùng, Color được bán cho Apple, với mức giá không được tiết lộ, nhưng đồn đoán lên tới hàng chục triệu USD.

 

Jenny Tạ - bà chủ công ty truyền thông xã hội Squee.com

 

hh

 

      Jenny Tạ - người được mệnh danh là “nàng lọ lem phố Wall” - là một trong những tỷ phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ đi lên từ hai bàn tay trắng.

 

      Rời quê hương khi mới 6 tuổi cùng anh trai và người mẹ đơn thân nghèo, nước Mỹ trong mắt Jenny Tạ vào những tháng ngày đầu tiên là khu bán đồ cũ tại Salvation Army hay Thrifty, nơi mẹ cô thường dẫn các con đến mua sắm. Cô bé từng nhiều lần phải đứng nhìn những món đồ chơi mới trong thèm khát, đã đặt mục tiêu đổi đời và sắm bằng được chiếc xe đắt tiền Mercedes 500SL.

 

       Lấy bằng cử nhân Hệ thống thông tin chỉ sau 3,5 năm, Jenny Tạ được mời vào làm tại công ty chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Vừa làm việc, cô vừa tranh thủ hoàn tất khóa học thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Năm 25 tuổi, cô lập Vantage Investments nhưng nhanh chóng thua lỗ, phải vay 100.000 USD của mẹ để vực dậy công ty. Công việc kinh doanh của Jenny Tạ xoay chiều chỉ sau 2 tháng, đến năm 1999, cô đủ tiền trả cho mẹ cả gốc và lãi.

 

       Năm 2001, Jenny Tạ bán Vantage Investments, thu về khoản lời hàng triệu USD. 3 năm sau, cô tiếp tục điều hành công ty chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư, mua bán sáp nhập, và rồi lại bán công ty này với mức giá mà Jenny từng thừa nhận là "không thể chối từ". Tổng số tài sản ở hai công ty của Jenny Tạ lúc này lên tới 250 triệu USD.

 

        Rời nghiệp chứng khoán, Jenny Tạ bắt tay vào xây dựng một công ty chuyên về truyền thông xã hội Sqeeqee.com. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh khái niệm "Social Networtking" - một mạng xã hội giúp mọi người kết nối và kiếm lợi nhuận. Giá trị của Sqeeqee hiện ước tính lên tới cả tỷ USD.

 

Lê Hà - Tổng hợp

Nguồn : http://www.hoclamgiau.vn/

 

 

 

Tin liên quan: