Tin tức - Nữ doanh nhân hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ thông tin VN

Anphabe là một phiên bản Việt Nam của LinkedIn, một mạng xã hội cho những người chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam với 85 ngàn thành viên đăng ký sử dụng.

 

 

 

Nữ doanh nhân hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ thông tin VN

 

 

Trang web có nhiều hoạt động tích cực như tổ chức sự kiện, diễn đàn cũng như giúp nhiều công ty tuyển dụng nhân sự. Gần đây, Anphabe vừa nhận được một khoản đầu tư lớn từ Recruit Global Incubation Partners của Nhật Bản. Trang web thú vị này là một dự  án thành công của Nguyễn Thị Thanh, một nữ doanh nhân khởi nghiệp hiếm hoi trong ngành công nghệ thông tin của Việt Nam.

 

 

Thanh tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội vào năm 1997 và trở thành một trong số rất ít người vượt qua chương trình tuyển dụng thực tập viên quản lý đầu tiên của tập đoàn Unilever dành cho những sinh viên tốt nghiệp tại Hà Nội. Sau đó cô chuyển vào Tp. Hồ Chí Minh để tiếp tục công việc tại phòng marketing của tập đoàn và cũng trải qua 3 năm làm việc tại Bangkok với vai trò là Giám đốc quản lý ba thương hiệu của Unilever cho 5 nước Đông Nam Á.

 

 

Năm 2007, Thanh trở về Việt Nam và khởi đầu sự nghiệp với trang web caravat.com, một trong những công ty thông tin về việc làm đầu tiên tại Việt Nam chỉ tập trung vào những cơ hội việc làm cấp điều hành với mức lương tối thiểu là 1000 USD/tháng. Quá trình hợp tác của Thanh với Caravat.com và công ty mẹ là Navigos kéo dài được ba năm, một lần nữa cô lại ra đi để bắt đầu Aphabe vào đầu năm 2011.

 

 

Ngoài Anphabe, cô còn là biên tập viên của chương trình “Câu chuyện thành công” của kênh truyền thông tin tài chính kinh tế FBNC.

 

 

Người mẹ của hai cô con gái này chia sẻ, sự cân bằng giữa đam mê và trách nhiềm gia đình là nền tảng của thành công và hạnh phúc.

 

 

Những chia sẽ rất thú vị của Thanh với tạp chí TechAsia

 

Vì sao bạn chọn trở thành một doanh nhân?

 

 

Tôi đang thi đua với Steve Jobs, người từng phát biểu “hãy kết nối những dấu chấm” tại Apple, bằng cách cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu tuyển dụng đầu tiên tại Việt Nam. Tôi quyết định trở thành doanh nhân bởi đó là đam mê. Tôi cảm thấy chính bản thân mình trong công việc. Tôi có đủ can đảm để hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 

 

Những thử thách đặc biệt nào bạn phải đối mặt?

 

 

Cũng giống như nhiều dự án khởi nghiệp khác, vấn đề chúng tôi đối mặt trong thời gian ban đầu là mô hình kinh doanh không rõ ràng, dòng tiền mặt quá eo hẹp, thiếu tài năng - những người muốn làm việc cho những công ty nhỏ, thiếu sự tin tưởng ban đầu của khách hàng. Một thử thách đặc biệt là tôi là một phụ nữ không có kinh nghiệm về công nghệ thông tin, lại khởi nghiệp trong ngành công nghệ đang rất năng động tại Việt Nam. Bất chấp sự trở ngại, tôi suy nghĩ làm thế nào để hiểu nhân viên, khuyến khích họ để vượt qua các khó khăn kỹ thuật. Tôi đã làm việc cật lực hơn và thật khó để cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và sự đòi hỏi năng động của quá trình khởi nghiệp.

 

Nói chung trong kinh doanh, người phụ nữ khó thành công hơn nam giới, đặc biệt khi bạn sống tại châu Á. Phụ nữ đóng một vai trò rất lớn trong cuộc sống gia đình, là một người mẹ, người vợ, người giữ gìn sự đầm ấm và kiểm soát ngân sách. Bạn phải sống với những vai trò xã hội đó trước khi đảm nhận vai trò của một nữ doanh nhân thành đạt.

 

Vì những lý do trên, phụ nữ phải làm việc nhiều, cố gắng quản lý mọi thứ chặt chẽ hơn, và phải chứng tỏ bản thân nhiều hơn trong một thế giới mà nam chiếm ưu thế. Phụ nữ được xem là những người kém lợi thế. Tuy nhiên, nếu bạn vượt qua một giới hạn nhất định nào đó, được xã hội chấp nhận thì bạn sẽ có một số lợi thế nhất định như: bạn có kỹ năng truyền đạt và giao tiếp tốt hơn, nhiều kinh nghiệm thực tế hơn và chăm sóc về phong cách cá nhân hay hơn.

 

Tôi luôn tự hào mình là một phụ nữ, một người phụ nữ làm việc chuyên nghiệp. Tôi thường nhận được các câu hỏi tò mò về cách sống, cách làm việc, nhưng thật tình tôi không cảm thấy bị phân biệt đối xử. Đó chỉ là những con người khác nhau thì có những lựa chọn khác nhau. Điều quan trọng là bạn nhận biết những quan điểm của họ, thông cảm cho họ và tiếp tục di chuyển trên con đường của mình.

 

Ví dụ: Khi tôi trở lại công việc rất sớm sau khi sinh con, nhiều bạn bè nghĩ rằng tôi có một chút vô trách nhiệm với con mình. Hay khi tôi bắt đầu Caravat.com, một số blogger viết rằng, một phụ nữ không có kinh nghiệm về công nghệ thông tin thì không thể thành công với lĩnh vực này. Thay vì ngăn cản tôi, những quan điểm đó đã cho tôi thêm sức mạnh để đi theo con đường tôi chọn.

 

 

Làm thế nào để bạn tìm ra những nhà cố vấn giúp đỡ mình trong quá trình khởi nghiệp?

 

Tôi tìm kiếm sự hướng dẫn tư vấn từ bất cứ ai tôi ngưỡng mộ, cho dù họ là một người kinh doanh bình thường, một doanh nhân hay một bà nội trợ. Bởi vì tôi thấy được từ họ một số điều mà tôi không có. Những điều tôi học được giúp tôi xử lý nhiều tình huống khó khăn mà tôi gặp phải.

 

 

Với triết lý này, tôi có khá nhiều cố vấn và tôi tìm ra họ rất thường xuyên. Tôi cởi mở với họ về những khó khăn của mình và đủ khiêm tốn để yêu cầu sự giúp đỡ. Bạn sẽ không biết bạn có thể có được bao nhiêu sự giúp đỡ nếu bạn không dám yêu cầu.

 

 

Theo quan điểm của bạn, thì cần những kỹ năng và tư chất nào  để khởi nghiệp thành công trong ngành công nghệ thông tin?

 

 

Chúng ta muốn thành công trong kinh doanh thì cần tạo ra những sản phẩm hay dịch vụ có ý nghĩa và hữu ích cho khách hàng cũng như không ngừng đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này không chỉ dành riêng cho ngành công nghệ thông tin mà tất cả mọi ngành nghề. Đó là nguyên tắc thành công cho mỗi doanh nghiệp. Nói một cách khác, luôn hướng tới khách hàng. Ngoài ra, hàng ngày bạn phải yêu những gì bạn làm và làm những gì bạn yêu thích.

 

 

Những mẫu người phụ nữ nào mà bạn ngưỡng mộ?

 

Chỉ vài tên thôi: Bà Hàn Thu Thanh, Tổng Giám Đốc của Deloitte Việt Nam, là nữ Giám đốc điều hành duy nhất của Deloitte trong 161 quốc gia. Ngoài ra còn có một tên khác là chị Nguyễn Thị Kinh Oanh, chủ chuỗi nhà hàng Wrap & Roll.

 

 

Bạn có lời  khuyên nào cho các nữ doanh nhân khác không?

 

 

Tôi nghĩ rằng, để thành công nữ doanh nhân cần có một số phẩm chất nam nhất định. Chúng ta cần phải suy nghĩ dứt khoát, hành động nhanh chóng, và đôi khi cần phải có những lựa chọn khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng bao giờ đánh mất sự nữ tính của bạn, sức quyến rũ và sự sang trọng.

 

Bạn còn muốn thêm điều gì nữa không?

 

Tôi biết rằng, công nghệ thông tin là một ngành sinh lợi cao tại Việt Nam, tôi hy vọng có nhiều doanh nhân nữ thành công trong lĩnh vực này trong tương lại.

 

 

 

Nguồn: Nhượng quyền Việt Nam

 

Tin liên quan: