Tin tức - Phòng thủ trước M&A

Khi đã gia nhập vào nền kinh tế thị trường, là một công ty đại chúng ban lãnh đạo và cổ đông sáng lập nên chấp nhận các xu hướng tất yếu, trong đó có M&A. Hãy xem M&A là một cơ hội lớn, chấp nhận doanh nghiệp mình là đích ngắm của các hoạt động thâu tóm và chú trọng tới vấn đề tối ưu hóa giá trị của doanh nghiệp khi bị thâu tóm.

 

 

Nếu một công ty tốt, có tiềm năng và trở thành đích ngắm cho việc M&A như trường hợp của Công ty cổ phần Diana thì đó là niềm tự hào của chủ doanh nghiệp và các cổ đông. Với giá chào mua tốt, các cổ đông đã được bù đắp xứng đáng sau một thời gian dài bỏ công sức gây dựng cơ nghiệp. Chiến lược đúng đắn nhất là chọn đúng thời điểm doanh nghiệp ở đỉnh của đồ thị phát triển hình sin để thoái vốn. Một lãnh đạo, một chủ doanh nghiệp giỏi sẽ không bao giờ e ngại thị trường đóng cửa với các kế hoạch khởi nghiệp mới của mình. Cố phòng thủ hay giữ lại cơ đồ, sau một vài năm không tạo thêm được giá trị gia tăng cho doanh nghiệp thì đó là một sai lầm lớn. Dù nhìn nhận M&A là một cơ hội hay một nguy cơ thì việc tiếp nhận hay phòng thủ đều không thể làm trong ngày một ngày hai.

 

Một thương vụ mua bán sáp nhập không thể thực hiện được khi các cổ đông kiên quyết giữ phần sở hữu của mình. Do đó, vấn đề căn bản nhất của một doanh nghiệp đối phó với M&A chính là quan hệ cổ đông. Nếu cổ đông tin tưởng vào ban điều hành hiện tại và tin tưởng vào sự gia tăng các khoản đầu tư của mình thì không ai có thể bắt họ bán hay bắt họ ủy quyền.Nói đến niềm tin của cổ đông chính là một sự đầu tư kỳ công và nghiêm túc của những người lãnh đạo. Dưới đây là một số biện pháp có thể giúp những cổ đông sáng lập kiểm soát tốt hơn khả năng phòng thủ và chủ động với M&A.

 

+ Ban lãnh đạo nắm rõ kỳ vọng và tâm lý của cổ đông, đặc biệt đối với nhóm cổ đông lớn để xác định nhu cầu thoái vốn tại bất kỳ thời điểm nào của các nhóm cổ đông này nhằm can thiệp kịp thời như mua lại cổ phiếu quỹ hay dùng quyền ưu tiên mua lại cổ phần khi thoái vốn.

 

+ Minh bạch thông tin và chú trọng vào công tác quan hệ cổ đông, giúp cổ đông luôn hiểu rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp, chia sẻ doanh nghiệp lúc khó khăn nhất, tin tưởng vào tương lai dài hạn, giá trị gia tăng từ cổ phiếu mình nắm giữ.

 

+ Ban lãnh đạo doanh nghiệp phải tạo được niềm tin đối với cổ đông. Cổ đông không sợ doanh nghiệp làm ăn thua lỗ trong một giai đoạn nào đó nhưng sẽ thất vọng và giảm sút niềm tin nếu những người điều hành không giữ lời hứa hoặc không hành động vì quyền lợi của cổ đông.

 

+Luôn chứng minh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao và ban lãnh đạo doanh nghiệp là những nhân tố không thể thay thế trong bất kỳ hoàn cảnh nào nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục phát triển.

 

Xây dựng niềm tin không chỉ qua một vài câu nói mà phải qua các hành động thực tế và khi cơ hội đã đi qua, khó có thể quay trở lại. M&A không phải là một trò chơi mà là một chiến lược, một tầm nhìn dài hạn.

 

Theo: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

 

Tin liên quan: