Tin tức - Thành công đến từ lời nói

Từ ngữ chúng ta sử dụng để đáp lại một yêu cầu, một mong đợi hoặc để tự dặn dò thực hiện một việc gì đó thể hiện mức độ cam kết, sự quyết tâm của chúng ta. Vì vậy, cách chúng ta dùng từ ngữ sẽ tác động đến kết quả, thậm chí báo trước kết quả công việc ta sẽ làm.

 


 
Một lần trên đường đi, tình cờ gặp lại một người bạn thân thời sinh viên. Sau vài lời hỏi thăm tình hình và lưu lại số điện thoại, anh chàng vội vã đi cho kịp giờ làm. Anh chàng bảo rằng: “Hôm nào tui với ông sẽ đi uống cà phê”, thì rất có thể sẽ không có chầu cà phê đó. Nhưng nếu người bạn đó nói: “Giờ tui bận quá, thứ bảy này cà phê nhé! Chiều thứ sáu tui sẽ gọi ông”. Nếu “không có gì thay đổi vào giờ chót”, bạn sẽ nhận được điện thoại của người bạn ấy vào chiều thứ sáu, hẹn địa điểm cà phê hoặc chí ít xin lỗi vì cuối tuần có chuyện đột xuất.Qua kinh nghiệm của bản thân, những ai đáp: “Tôi sẽ cố gắng đến”; “Tôi sẽ thu xếp để đi nhưng không hứa trước”; “Để tôi xem lịch lại cái đã”... cho một lời mời tham dự cuộc gặp mặt thì có đến 90% khả năng người đó vắng mặt. Ngay cả bản thân khi tự hứa với mình cũng dùng những từ xác định, mạnh mẽ như: “Mình làm được”; “Mình sẽ thực hiện ngay”; “Mình đến đó”...



Đừng đồng lõa với sự trì hoãn, yếu đuối, sợ sệt hay thiếu nỗ lực bằng cách dùng từ thiếu kiên quyết, do dự, không dứt khoát. Những từ như: “sẽ cố gắng”; “sẽ sắp xếp”, “để thử xem sao”; “để hôm nào”; “khi nào rảnh thì”... làm suy yếu năng lượng cũng như lòng quyết tâm của bạn trong việc thực hiện công việc. Chỉ có hai trạng thái: làm hoặc không làm, đến hoặc không đến, có hoặc không! Nếu bạn thật sự muốn một kết quả tốt, hãy bắt đầu từ việc sử dụng ngôn tư cam kết trong lời nói của mình. Sự chần chừ, không dứt khoát, đắn đo chỉ làm bạn mệt mỏi thêm, trong khi công việc vẫn chẳng nhích thêm chút nào.


Bất kỳ một việc gì, trong lần đầu tiên bạn chưa thành công, thì đừng “thử” làm lại mà hãy “nhất định” làm cho bằng được. Hãy ý thức từ ngữ chúng ta sử dụng, vì chúng thể hiện sức mạnh của ý chí, mức độ quyết tâm và thái độ cam kết, qua đó kết quả công việc của ta đã được định trước từ lúc ta... mở miệng!

Tin liên quan: