Tin tức - Các ngân hàng bước vào cuộc chạy đua huy động vốn

Các ngân hàng đang mời chào với lãi suất lên đến trên dưới 9%/năm cho kỳ hạn dài.

 

Từ đầu năm tới nay, các ngân hàng nhóm cổ phần Nhà nước huy động vốn với lãi suất cao nhất là 6,5 – 6,8%/năm với các kỳ hạn dài, còn nhóm cổ phần lớn, có thanh khoản tốt cũng chỉ huy động ở quanh vùng 7 – 7,5%/năm, nhiều ngân hàng nhỏ huy động vốn cao nhất quanh 8%/năm và cao nhất là ở NCB với mức 8,2%/năm.

 

Các ngân hàng bước vào cuộc chạy đua huy động vốn

Các ngân hàng bước vào cuộc chạy đua huy động vốn

 

Tuy nhiên gần đây, một số ngân hàng lại tung ra sản phẩm tiền gửi mới đó là chứng chỉ tiền gửi với lãi suất rất cao, có nơi lên đến gần 9%/năm (như LienVietPostBank, Sacombank), không phải các chứng chỉ tiền gửi đều có kỳ hạn dài như Sacombank từ 5 năm đến 7 năm, mà có ngân hàng như Việt Á chỉ kỳ hạn từ 6 -18 tháng đã hưởng lãi suất lên đến 8,2%/năm.

 

Tất cả các chứng chỉ tiền gửi ngân hàng đều ưu ái với lãi suất cố định theo mức tiền gửi trong suốt kỳ hạn, riêng Sacombank do huy động chứng chỉ kỳ hạn dài là 5 năm và 7 năm thì đưa ra mức lãi suất cố định trong năm đầu tiên.

 

Như vậy rõ ràng là lãi suất huy động đang có chiều hướng lên rất cao. Trước các sản phẩm này, VPBank là ngân hàng công bố huy động lãi suất kỳ hạn 5 năm lên đến 9,2%/năm - phá mọi kỷ lục. Mức 8,2% cho đến trên dưới 9%/năm là cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây.

 

Nhưng liệu việc các ngân hàng đưa ra các sản phẩm tiền gửi dạng chứng chỉ với lãi suất cao chót vót như vậy có làm cho toàn thị trường biến động theo hay không, ông Tín cho rằng cần theo dõi thêm song điều đó ít nhiều cho thấy tín hiệu thị trường cũng như áp lực điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là khi cơ quan quản lý đang cùng lúc phải đạt được 3 mục tiêu lạm phát, tỷ giá và lãi suất.

 

Các ngân hàng đều đang huy động vốn với từng mức lãi suất khác nhau, và lãi suất huy động đang có chiều hướng lên rất cao để thu hút vốn.

 

Nguồn: Tùng Lâm (Theo Trí thức trẻ).

 

Tin liên quan: