Tin tức - Tám thành tựu nổi bật của chính sách tiền tệ năm 2015

Lạm phát năm 2015 theo thống kế cho thấy ở mức thấp nhất khoản 1-2%, đánh dấu thời kỳ ổn định lạm phát dài nhất trong 1 thập kỷ qua. Chính sách tiền tệ đã có đóng góp quan trọng trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

 
Bám sát Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và nhiệm vụ của ngành ngân Ngân hàng tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 27/01/2015 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ (CSTT), Năm 2015, NHNN đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD).
 
Theo đó: Kết quả trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong năm 2015 nổi bật với 8 thành tựu.
 
1. Một là, lượng tiền cung ứng tiền tiếp tục được điều hành phù hợp
2. Hai là, mặt bằng lãi suất thị trường tiếp tục giảm khoảng 0,2-0,5%/năm
3. Ba là, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tiếp tục được giữ ổn định
4. Bốn là, tăng trưởng tín dụng tăng cao hơn năm trước
5. Năm là, thanh khoản VND của hệ thống các TCTD tiếp tục được đảm bảo
6. Sáu là, thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, 
7. Bảy là, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và công nghệ, dịch vụ ngân hàng tiếp tục được phát triển
8. Tám là, sau gần 4 năm triển khai Đề án cơ cấu
 
Tám thành tự nổi bật của chính sách tiền tệ, ngân hàng năm 2015
 
Các giải pháp xử lý nợ xấu đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ. Đến 30/11/2015, khoảng 99,6% nợ xấu của các TCTD ước tính tại thời điểm cuối tháng 9/2012 đã được xử lý và chất lượng tín dụng được cải thiện. Đến 30/11/2015, nợ xấu toàn hệ thống đã được đưa về mức 2,72%, hoàn thành mục tiêu đề ra 3%.
 
Sự an toàn, ổn định của hệ thống các TCTD đã được duy trì và cải thiện cơ bản đã và đang thực hiện các bước cơ cấu toàn diện các NHTM yếu kém giảm dần và  kiểm soát tình hình hoạt động theo hướng cải thiện hơn. 
 
Những kết quả đạt được cho thấy năm 2015 là một năm thành công trong việc điều hành CSTT. Từ đó, CSTT đã có đóng góp quan trọng trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát cả năm ở mức thấp khoảng 1- 2%, đánh dấu thời kỳ ổn định lạm phát dài nhất trong một thập kỷ qua, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt trên 6,5% là mức cao nhất trong 5 năm gần đây.
 

Tin liên quan: