Tin tức - Tín dụng bất động sản đang dần khởi sắc

 

Dư nợ cho vay bất động sản vượt xa các ngành khác khi ngân hàng thiện cảm hơn với các dự án bất động sản và đẩy mạnh cho vay tiền mua nhà.

 

Theo Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), cuối tháng 8 dư nợ cho vay bất động sản tăng tới 9,85% so với đầu năm, cao hơn mức tăng chung của nền kinh tế (5,82%) và nhiều khu vực đang được ưu tiên như nông nghiệp nông thôn (tăng 6,1%), công nghiệp hỗ trợ (6,12%), xuất khẩu (4,37%), doanh nghiệp nhỏ và vừa (2,57%). Số liệu công bố cũng cho thấy tín dụng bất động sản bắt đầu tăng mạnh một hai tháng gần đây, bởi nửa đầu năm dư nợ nhóm xây dựng mới đạt hơn 350.000 tỷ đồng, tăng 2,78% so với cuối năm ngoái.

 

Tín dụng bất động sản tăng cao trở lại khi nhiều ngân hàng tích cực giải ngân cho các dự án, chẳng hạn MB tài trợ 530 tỷ đồng cho The Pride tại quận Hà Đông (Hà Nội), Indovina tài trợ dự án chung cư 89 Phùng Hưng sau một thời gian ngừng thi công. Tại TP HCM, chung cư Ngọc Phương Nam cũng tái khởi động nhờ BIDV cam kết tài trợ vốn cho giai đoạn còn lại...

 

Không chỉ các chủ đầu tư được hồi sinh, thị trường còn được kích thích khi ngân hàng tung ra nhiều ưu đãi cho người mua nhà. Vietcombank có gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho vay mua nhà đất, xây sửa nhà với lãi suất từ 7,99% một năm, ACB với chương trình cho vay mua ngôi nhà đầu tiên dành cho cá nhân có thu nhập từ 10 triệu đồng với lãi suất 8,9% trong năm đầu tiên, HDBank liên kết với chủ đầu tư Ehome 5 cho vay lãi suất 0%  đến khi được giao nhà... Để tiếp cận khách hàng tốt hơn, ngân hàng sẵn sàng mua vị trí quảng cáo trên cả taxi, quán cà phê… 

 

Tín dụng bất động sản đang dần khởi sắc

 

Lãnh đạo nhiều ngân hàng nhận định thị trường bất động sản đang có tín hiệu hồi phục, do đó với những dự án có khả năng hồi sinh, ngân hàng sẵn sàng tạo điều kiện bơm vốn. Ngoài ra, chương trình thí điểm cho vay liên kết 4 nhà (nhà đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp vật liệu xây dựng - ngân hàng) công bố nhằm tạo sự đột phá cho thị trường cũng đang phát huy tác dụng, đại diện Vụ Tín dụng nhận xét.

 

Trong khi đó, cho vay mua nhà cũng được đánh giá có nhiều tiềm năng trong bối cảnh các mảng khác còn tắc do kinh tế khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc ACB cho hay ngân hàng vốn sống dựa vào cho vay nên lĩnh vực nào có tiềm năng thì phải đẩy mạnh. "Cho vay mua nhà ít gặp rủi ro nhất bởi khách hàng chủ yếu là người có nhu cầu thực, họ sẽ tính toán được kế hoạch trả nợ, không như những nhà đầu tư khi thua lỗ thì chạy", vị này nói.

 

Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở được triển khai hơn một năm nay nhưng tỷ lệ giải ngân chưa tới 10% cũng là cơ hội cho các nhà băng nhảy vào cuộc đua cho vay mua nhà. "Khách hàng sẽ không quan tâm nhiều đến nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại mà chỉ quan tâm đến giá cả cũng như khả năng tài chính của mình, do vậy ngân hàng sẽ có cơ hội tranh đua trên miếng bánh này", thành viên HĐQT một ngân hàng cổ phần phía Bắc cho biết.

 

Một thông tin khác có thể ảnh hưởng tới tín dụng bất động sản thời gian tới là Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu đề xuất lên Chính phủ một gói cho vay hỗ trợ mua nhà ở mới, khắc phục những điểm bất cập của gói 30.000 tỷ đồng hiện nay.

 

Ông Nguyễn Tiến Đông - Vụ trưởng Vụ tín dụng cho biết gói tín dụng này sẽ cho phép cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được mua cả căn hộ chung cư cao cấp, nhà liền kề... Hạn mức vay tối đa là 2 tỷ đồng, lãi suất chỉ 6-7,5%/năm, thời hạn vay tối đa là 10 năm. Trước đó, cá nhân chỉ được vay trong gói 30.000 tỷ đồng khi mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước đánh giá nếu gói tín dụng này được chấp thuận, các ngân hàng có thể giải ngân được vài chục nghìn tỷ đồng, tác động tích cực lên tín dụng bất động sản.

 

Trong thời gian chưa có gói mới, để tăng tốc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, Chính phủ cũng đã ban hành văn bản tháo gỡ vướng mắc trong quy định cho vay. Cụ thể, từ 21/8/2014, các hộ gia đình, cá nhân được vay ưu đãi gói hỗ trợ nhà ở tối đa là 15 năm thay vì 10 năm như trước và không bị khống chế đơn giá và diện tích, miễn là giá trị hợp đồng không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

 

Song, lãnh đạo ACB vẫn nêu quan điểm cần thận trọng trong cho vay bất động sản bởi tình hình kinh tế chưa hoàn toàn khởi sắc. "Nếu kinh tế tăng trưởng tốt thì mọi chuyện đều dễ dàng, nhưng hoàn cảnh này cũng chưa nên quá lạc quan. Ngân hàng cần nắm rõ được đối tượng khách hàng vay là ai, có khả năng trả nợ hay không", vị này nhấn mạnh. Còn về gói hỗ trợ thị trường bất động sản mới đang được Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, ông Toại cho rằng cần phải có thời gian để đánh giá sự ảnh hưởng tới thị trường.

 

Tin liên quan: