Tin tức - Tổng thống Mỹ Obama đã bán thương hiệu của mình như thế nào?

 

      Qua một câu chuyện có thật nói về “Vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và là một trong những vị tổng thống trẻ ở độ tuổi 47, một người mới chỉ có 4 năm kinh nghiệm trên chính trường.” Obama chính là tấm gương thành công cho tất cả chúng ta muốn đưa thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình nhanh chóng và hiểu quả đến hàng chục triệu người trong một thời gian ngắn nhất.

 

      Vào năm 2000, trong chiến dịch tranh cử của ông Bush, do Karl Rove và Ken Mehlman điều hành, đã mở ra hướng đi tiên phong trong việc sử dụng những mục tiêu vi mô nhắm tới những người ủng hộ tiềm năng mới. Vào năm 2004, chiến dịch tranh cử tổng thống của Dân chủ, do Howard Dean làm Trưởng ban vận động, đã được ghi nhận là chiến dịch tranh cử đầu tiên nhìn ra sức mạnh tiềm tàng của internet để gây quỹ và lôi kéo tình nguyện viên, một sân chơi mà giờ đây ông Obama đã mở rộng đến mức tuyệt đối.

 

       Biết tận dụng Internet để tự "rao bán" mình, Ông Obama đã có một chiến dịch tranh cử không giống với bất cứ một chiến dịch tranh cử nào trước đây. Mở ra một kỷ nguyên mới một cuộc cách mạng về phương thức tranh cử tổng thống tạo nên vị thế độc lập hơn, giảm sức ép từ các nhóm lợi ích ( các nhà tài trợ).

 

Tổng thống Obama


       Qua Internet, vị thượng nghị sĩ da màu này đã thu hút được 1,5 triệu nhà tài trợ và thành lập trang web  www.barackobama.com để vận động giới cử tri trẻ. Một nhóm những tình nguyện viên vận động cho ông còn giúp gửi đi 500.000 E-mail và trong những tháng cuối, giới ủng hộ ông, thuộc đủ mọi thành phần, đã tham dự vào các phương tiện truyền thông đa phương để gây quĩ cho ông.


      Trang web chính thức của Obama cho biết tình nguyện viên đã dùng “công cụ liên lạc cử tri” để gọi gần nửa triệu cuộc gọi vào ngày 1/11. Trang web chính thức Barackobama.com có những mục nhắm đến những đối tượng cụ thể, có tiệm bán đồ lưu niệm, nơi đóng góp tiền ủng hộ cho chiến dịch, hay thậm chí máy tính trực tuyến để tính xem mình sẽ được giảm thuế bao nhiêu nếu Obama thắng cử. Trang web này có 1,5 triệu người đăng ký tham gia chính thức. Tổng cộng, Obama thu hút được 600 triệu Đô la Mỹ tiền quyên góp ủng hộ chiến dịch tranh cử và một phần không nhỏ trong đó đến từ các khoản đóng góp qua mạng.

 

       10-15 năm trước đây, nếu bạn là một ứng cử viên Tổng thống, bạn phải có hai điều: Sự ủng hộ trong đảng, và sự ủng hộ của giới truyền thông. Truyền thông ở đây chính là các mạng lưới truyền hình và các tờ báo in lớn. Nhưng Obama đã chỉ ra rằng bạn không nhất thiết phải có 2 thứ đó. Tiền ông có được để tranh cử bằng những khoản đóng góp nhỏ từ Internet. Chiến dịch tranh cử của ông Obama như vậy đã hiện diện trên 16 mạng liên kết và chia sẻ thông tin, từ các mạng Internet phổ biến như Facebook (trên 2 triệu người kết nối so với khoảng 600.000 người của ông McCain) đến mạng chia sẻ hình ảnh Flickr.


      Trong tuần lễ tranh cử cuối cùng, đã có 70 đoạn video được đưa lên YouTube. Dĩ nhiên, để thu hút người vào xem, video có những cảnh người ta không thể tìm thấy trên các đài truyền hình truyền thống như cảnh chuẩn bị diễn văn đêm thắng cử hay cảnh gia đình ông Obama chuẩn bị sau sân khấu trước khi ra đón nhận chiến thắng đêm 4-11.

 

Nguồn: Sưu tầm

 

 

Tin liên quan: